OS X Mavericks - miễn phí nhưng đáng giá

Được Apple cho nâng cấp miễn phí từ kho Mac App Store, nhưng hệ điều hành OS X 10.9 Mavericks lại được bổ sung đến 200 tính năng mới và hoàn thiện hơn những điểm mạnh sẵn có. Có thể nói, bản nâng cấp này dù miễn phí nhưng đáng giá nhất từ trước đến nay.

Đã hỗ trợ giao diện tiếng Việt
Đây là cải tiến đáng giá nhất của Apple dành cho người dùng Việt Nam. Giờ đây, việc dùng máy tính của người Việt được dễ dàng hơn nhờ giao diện sử đụng được Việt hóa hoàn toàn. Có thể nói Apple đã rất biết cách “chăm sóc” khách hàng của mình dù họ ở bất cứ đâu. Từ việc cài sẵn bộ gõ tiếng Việt trong vài năm trước cho đến tích hợp giao diện tiếng Việt trong Mavericks đã khiến cho việc sử dụng máy tính của người Việt Nam không còn khó khăn do rào cản ngôn ngữ nữa.

Hỗ trợ đa màn hình
Ngoài chức năng hiển thị ứng dụng toàn màn hình như phiên bản 10.8 Mountain Lion, Mavericks còn hỗ trợ chức năng hiển thị trên nhiều màn hình. Tức là các ứng dụng chạy toàn màn hình sẽ hiển thị riêng biệt trên từng màn hình và việc dùng Spaces cũng độc lập trên từng màn hình. Thanh Dock và tính năng Mission Control cũng linh hoạt hơn việc kéo thả ứng dụng qua lại giữa các màn hình cũng được bổ sung trong phiên bản này. 
Chức năng hỗ trợ đa màn hình hữu ích trên OS X 10.9
Chức năng hỗ trợ đa màn hình hữu ích trên OS X 10.9
Bổ sung thêm các ứng dụng mới
Sau phiên bản dành cho iOS thì giờ đây, Apple đã làm nức lòng các ‘mọt sách’ trên máy tính với ứng dụng iBooks cho OS X. Người dùng có thể sử dụng này tương tự như trên iOS, sách bạn đã mua trong thư viện iBooks cũng sẽ đồng bộ và tải về máy tính. Nhờ tính năng đồng bộ qua iCloud, người sử dụng có thể an tâm vì có thể linh hoạt hơn khi có thể đọc đúng số trang đã bỏ dở từ iPad, iPhone hay bất kỳ máy tính Mac nào.
Apple cũng đã bổ sung thêm tính năng xem bản đồ và tìm đường cho máy Mac với ứng dụng Maps nổi tiếng trên iOS. Tương tự như iBooks, người sử dụng có thể đồng bộ qua lại giữa các thiết bị di động dùng iOS với OSX các lộ trình tìm kiếm, các địa điểm yêu thích… Việc xem bản đồ dạng 3D cũng tốt hơn trên OS X nhờ sức mạnh đồ họa của máy tính.

Finder được cải tiến
Tính năng Finder Tabs được cải tiến, cho phép bạn mở nhiều thẻ chỉ trong một cửa sổ duy nhất. Để di chuyển thẻ, bạn chỉ cần kéo và thả tương tự như khi thao tác trên trình duyệt. Bên cạnh đó, bạn còn có thể tùy chỉnh biểu tượng, danh sách, cột,… theo ý thích của mình, di chuyển tập tin giữa các thẻ, và chạy Finder với nhiều thẻ đang được mở trong chế độ toàn màn hình.
Duyệt file theo thẻ (tab) là cải tiến đáng giá trên Finder.
Duyệt file theo thẻ (tab) là cải tiến đáng giá trên Finder.
 Thiết kế lại nhiều ứng dụng chủ đạo
Trước hết là ứng dụng lịch (Calendar). Ứng dụng này đã có giao diện thân thiện hơn cùng nhiều tính năng mạnh, giúp cho việc quản lý thời gian của người dùng được dễ dàng hơn. Tính năng Inspector cho phép tạo, chỉnh sửa và tự động hiển thị các gợi ý về địa chỉ mà bạn quan tâm khi gõ địa điểm tìm kiếm bất kỳ. Bên cạnh đó, Calendar còn hiển thị được các thông tin về thời tiết, thậm chí là có thể tính toán được cả thời gian đi lại qua một bản đồ nhỏ dạng pop-up.
Trình duyệt Safari cũng được thiết kế lại giao diện. Từ việc trau chuốt lại trang Top Site để có tính tương tác tốt hơn cho đến cách làm mới thanh tìm kiếm, khung Bookmarks và Reading List càng chứng tỏ Apple đã rất quan tâm đến việc mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Safari đã được tối ưu hóa cho màn hình Retina, hỗ trợ tốc độ 60 khung hình /giây khi cuộn di chuyển chuột, và cũng có nhiều cải tiến về hiệu suất bao gồm xử lý theo tab và chia sẻ tài nguyên bộ nhớ cache, cho phép trình duyệt tiêu thụ ít năng lượng hơn trong khi hoạt động hiệu quả hơn. Tính năng Safari Power Saver (tiết kiệm năng lượng) sẽ dừng phát tự động những nội dung video và các mục khác bên trong một số trang web để tiết kiệm năng lượng pin.
Chức năng thông báo (Notification Center) cũng được làm mới lại và bổ sung thêm một số tính năng mới như đồng bộ thông báo với iOS, người dùng có thể gửi trả lời trực tiếp trong thông báo cho email, cuộc gọi FaceTime, và tin nhắn. Tin nhắn, tweet, và email có thể được soạn thảo và gửi từ ngay trong Notification Center mà không cần phải mở ứng dụng. Ngoài ra, người sử dụng cũng có thể đăng ký nhận thông báo từ các trang web về tin tức, thể thao…

Reading List được làm mới trên Safari.
Reading List được làm mới trên Safari.

Chức năng thông báo tốt hơn trên Mavericks.
Chức năng thông báo tốt hơn trên Mavericks.

Hiệu suất sử dụng và pin được tăng cường

Thời lượng pin tốt hơn là điểm chính của nền tảng Mavericks trong đó việc cắt giảm hoạt động của CPU là một trong những mục tiêu chính của Apple và đó là lý do công ty đã áp dụng một tính năng mới gọi Timer Coalescing (kết hợp thời gian). Timer Coalescing được thiết kế để gộp nhiều hoạt động ở mức độ thấp với nhau thành một nhóm hành động, giúp tạo ra thêm nhiều khoảng thời gian nghỉ ngắn để CPU chuyển sang trạng thái năng lượng thấp thường xuyên hơn. Điều này giúp giảm việc sử dụng CPU lên đến 72% của một máy Mac khi sử dụng năng lượng pin.
Tính năng nén bộ nhớ - Compressed Memory giúp nén 50% các tác vụ đang sử dụng gần nhất và lưu trữ trong bộ nhớ, do đó tạo thêm nhiều không gian hơn đối với các ứng dụng đang chạy. Theo Apple, các mục này sẽ được giải nén khi cần thiết và chu kỳ nén/giải nén sẽ nhanh hơn việc chuyển thông tin vào ố dĩa. Với việc giảm thời gian đọc và ghi các tập tin chuyển đổi bộ nhớ ảo trên đĩa, thì tiêu thụ điện năng cũng sẽ được cải thiện. Ngoài ra, tính năng App Nap (ứng dụng nghỉ ngơi) được thiết kế để bảo tồn năng lượng được sử dụng bởi các ứng dụng không hoạt động, cắt giảm việc sử dụng năng lượng của các ứng dụng không hoạt động bên trong nền tảng. Nói một cách dễ hiểu, tính năng này giúp máy tự động nén các dữ liệu không hoạt động cho đến khi nó được gọi để sử dụng lại lần nữa.

TGVT-PCW số 11/2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét