Windows Phone tăng tốc, iOS coi chừng

Doanh số điện thoại Windows Phone tăng ấn tượng 156% trong quý 3/2013 so với cùng kỳ năm trước, trong khi thị phần iOS tiếp tục giảm.

ASP của iPhone quá cao so với các đối thủ cạnh tranh. Nguồn: IDC
Báo cáo quý 3/2013 của IDC ghi nhận smartphone Android đã chiếm thị phần kỷ lục 81% trong doanh số bán smartphone toàn cầu, với 211,6 triệu máy. Trong vòng 5 năm ngắn ngủi, đội quân robot xanh đã nhanh chóng vượt qua mốc 80%. 
Tuy nhiên, kết thúc quý vừa qua, Windows Phone mới là nền tảng di động có tốc độ phát triển hàng năm nhanh nhất. Doanh số bán điện thoại Windows Phone trong quý đã tăng ấn tượng 156%, đạt 9,5 triệu smartphone so với con số khiêm tốn 3,7 triệu smartphone của quý 3/2012. Windows Phone đã tăng thị phần lên 3,6%, vượt xa BlackBerry nay chỉ còn 1,7%, và đang nhắm tới mục tiêu giành giật vị trí thứ 2 với iOS. Thành quả có được cho nền tảng của Microsoft là nhờ những nỗ lực của Nokia, hiện đang chiếm 93,2% trong toàn bộ số smartphone Windows Phone trên toàn thế giới. 

Giá chính là yếu tố then chốt đem đến thành công cho cả Android và Windows Phone, theo Ramon Llamas, giám đốc nghiên cứu mảng Điện thoại di động của IDC. Không được phong phú như đội quân Android, nhưng điện thoại Windows Phone với nhiều mẫu smartphone Lumia của Nokia cùng tấn công thị trường đã tạo được dấu ấn quan trọng. Đặc biệt phân khúc giá thấp, như mẫu Lumia 520, đem đến cơ hội sở hữu smartphone cho số đông người tiêu dùng trên thị trường đại chúng. 

Theo IDC, giá bán trung bình (ASP) của smartphone tiếp tục giảm do nhu cầu thiết bị giá rẻ lên cao. ASP trung bình toàn thị trường hiện là 317 USD, giảm 12,5% trong quý 3/2013 so với cùng kỳ năm trước, nhờ ngày càng xuất hiện nhiều mẫu tầm trung trở xuống. ASP của Windows Phone giảm nhanh nhờ sự góp mặt của các mẫu Lumia 720, 625, 620, 520. Trong khi ASP của iPhone vẫn cao ngất ngưỡng.

Đáng chú ý là phân khúc smartphone màn hình lớn (từ 5 đến 7 inch), hay còn gọi là phablet, đang phát triển mạnh. Phablet có giá cao hơn so với smartphone màn hình thông thường, vì trang bị cấu hình mạnh hơn và chi phí cho linh kiện thành phần đắt tiền hơn. Trong quý vừa qua, ASP của phablet ở mức 443 USD, cao hơn hẳn ASP của toàn thị trường. Tuy nhiên giá này đã giảm 22,8%, từ mức 573 USD của quý cùng kỳ năm trước.

Hầu như các nhà sản xuất Android đều có mẫu phablet của riêng mình. Nokia cũng đã giới thiệu phablet Lumia 1520 (dòng cao cấp) và Lumia 1320 (dòng trung cấp). Ryan Reith, giám đốc Chương trình Theo dõi Điện thoại di động hàng quý trên toàn cầu của IDC cho biết, trong quý 3/2013, doanh số bán phablet chiếm tỷ trọng 21% thị trường smartphone, so với chỉ 3% của một năm trước. Theo ông này thì sự thiếu vắng sản phẩm màn hình lớn có lẽ là nguyên nhân khiến Apple bị giảm sút thị phần.

Doanh số bán smartphone tính theo nền tảng (đơn vị tính: triệu máy). Nguồn: IDC (tháng 11/2013)
Doanh số bán smartphone tính theo nền tảng (đơn vị tính: triệu máy). Nguồn: IDC (tháng 11/2013)

Doanh số bán iPhone trong quý vừa qua dù đã tăng 25,6% so với cùng kỳ năm trước nhưng thị phần của Apple đã xuống dưới 13%. Tuy nhiên theo IDC, thị phần Apple giảm sút một phần có thể do ảnh hưởng của những tuần thị trường chờ đón sự ra mắt của iPhone mới. IDC nhận định, hai mẫu iPhone 5S và 5C mới chỉ được tung ra thị trường những ngày cuối quý vừa qua, nên ảnh hưởng của chúng chỉ thực sự phản ánh trong số liệu của quý tiếp theo, rơi vào mùa mua sắm sôi động nhất trong năm.
PC World VN 12/2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét